Chồng mua nhà cho bồ khi ly hôn có đòi chia được không?

18/11/2020  

Khi ngoại tình thì việc mua quà tặng, thậm chí là mua nhà cho bồ không phải chuyện hiếm. Nếu chồng mua nhà cho bồ bằng tiền lương, thưởng hoặc tài sản chung khác thì vợ có quyền đòi lại tài sản, được chia khi ly hôn.

* Quy định dưới đây áp dụng trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định; không áp dụng với trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận (thỏa thuận được lập trước khi kết hôn).
Lương, thưởng của vợ/chồng là tài sản chung
Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:
“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”
Theo đó, thu nhập do lao động của vợ, chồng như lương, thưởng, trợ cấp,… thu nhập do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung.
Lưu ý: Trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.
Sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận
Khoản 1 Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:
"Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận"
Như vậy, vợ hoặc chồng tự ý sử dụng lương, thưởng hoặc tài sản chung khác để mua nhà hoặc các đồ vật khác cho “bồ” là vi phạm pháp luật, vi phạm nghĩa vụ của vợ chồng.
Khoản 1 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau:
“Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này”
Như vậy, chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu tài sản chung được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau:
- Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng.
- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.
- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập.
- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.
Kết luận: Khi vợ hoặc chồng mua nhà cho bồ, thì người còn lại vẫn có quyền đối với nhà ở đó (phải chứng minh tiền mua nhà là do vợ hoặc chồng mình trả); khi ly hôn tài sản được chia theo thỏa thuận hoặc chia đôi nếu không có thỏa thuận nhưng có tính đến các yếu tố như lỗi của mỗi bên, công sức đóng góp (đây là nguyên tắc chia tài sản, phần được chia bao nhiêu thì tùy thuộc vào từng trường hợp).
Nếu có vướng mắc khi ly hôn hoặc đất đai - nhà ở, bạn đọc vui lòng liên hệ 0989455673 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Facebook chat