CÓ NÊN MUA ĐẤT CHƯA CÓ SỔ ĐỎ?

20/11/2020  



Hiện nay theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 thì để được chuyển nhượng đất phải đáp ứng điều kiện: Đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Không có tranh chấp; Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và đang trong thời hạn sử dụng đất.
Trên thực tế nhiều người chấp nhận mua bán đất khi chưa có sổ đỏ với hi vọng sau khi mua xong sẽ hợp thức hóa được loại đất này để thu về khoản giá trị lớn hơn hoặc cũng có người không am hiểu pháp luật nên lỡ mua phải loại đất này. Trừ một số ít trường hợp có thể hợp thức hóa, xin cấp sổ đỏ được thì phần còn lại người mua sẽ phải gánh chịu các hậu quả pháp lý như sau:
✔️ Thứ nhất, sau khi nhận chuyển nhượng loại đất này, người nhận chuyển nhượng không thể xin cấp sổ đỏ được do đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.
✔️ Thứ hai, không thể chuyển được mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp hoặc đất khác thành đất ở bởi không phù hợp với quy hoạch. Nếu là đất nông nghiệp mua bán để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp thì không quá ảnh hưởng nhiều còn đối với đất nông nghiệp mua với mục đích để chuyển đổi thành đất ở thì cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này.
✔️Thứ ba, do đất chưa có sổ đỏ nên việc mua bán chỉ có thể thực hiện bằng viết tay nên không đảm bảo giá trị về pháp lý, dễ bị tranh chấp dẫn đến hợp đồng mua bán vô hiệu.
✔️Thứ tư, mặc dù cơ quan Nhà nước còn ít khi xử lý nhưng theo quy định của Nghị định 102/2014/NĐ-CP nếu tự ý chuyển quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử lý như sau:
- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tự ý chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất đang có tranh chấp, đất đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án, đất đã hết thời hạn sử dụng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn.
- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
➡️ Như vậy, đứng trước các rủi ro về mặt pháp lý như trên người mua đất cần cân nhắc kĩ việc mua bán đất khi chưa có sổ đỏ, mua bán bằng hình thức viết tay. Để đầu tư loại đất này cần am hiểu kiến thức về luật đất đai, nắm vững thông tin về thửa đất và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro như trên.
👉 LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ VỤ VIỆC
0989455673
 

 

Facebook chat